Châu Văn Liêm với hoạt động giáo dục lòng yêu nước trong quần chúng nhân dân ở Nam Bộ
Người đăng: Unknown vào lúc 20:41
Đặng
Hoàng Sang
Lịch sử dựng nước và giữ
nước lâu đời với những chiến tích vẻ vang, rất đáng tự hào của dân tộc đã tạo
nên cho nhân dân ta truyền thống yêu nước cao quý. Truyền thống đó là nguồn sức
mạnh tinh thần to lớn cổ vũ và động viên con người Việt Nam vươn lên trong
chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và xây dựng đất nước. Đúng như Bác Hồ kính yêu đã từng
nhận định : “Dân ta có một lòng nồng nàn
yêu nước. Đó là một truyền thống quý báu của ta. Từ xưa đến nay, mỗi khi Tổ
quốc bị xâm lăng thì tinh thần ấy lại sôi nổi, nó kết thành một làn sóng vô
cùng mạnh mẽ, to lớn, nó lướt qua mọi sự nguy hiểm, khó khăn, nó nhấn chìm tất
cả lũ bán nước và lũ cướp nước”[1]. Hiểu sâu sắc điều đó, nhà cách mạng
tiền bối Châu Văn Liêm đã vận dụng sức mạnh tinh thần này vào những hoạt động
của mình nhằm khơi dậy một tình cảm thiêng liêng vốn có từ ngàn xưa trong nhân
dân.
Những năm đầu thế kỷ XX,
giới sĩ phu cấp tiến thời bấy giờ như Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Lương Văn
Can,… đều có những hoạt động giáo dục lòng yêu nước cho nhân dân ta thông qua
các phong trào cách mạng. Nhưng cuối cùng tất cả đều thất bại. Dân tộc ta lại
phải gồng mình chịu đựng đến thập niên 20 của thế kỷ này, lãnh tụ Nguyễn Ái
Quốc bằng hoạt động cách mạng chân chính mới chọn đúng con đường cần phải đi
cho dân tộc Việt Nam. Vào thời điểm trên,
ở trong nước có rất nhiều những hình thức giáo dục lòng yêu nước như qua thơ
văn, hoạt động nêu gương chiến sĩ yêu nước, hoạt động tuyên truyền qua các tổ
chức cách mạng… Tuy nhiên, hoạt động giáo dục lòng yêu nước lúc bấy giờ gặp
không ít khó khăn do bộ máy thống trị của thực dân ngày càng chặt chẽ và sự câu
kết của chúng với tay sai để ra sức kiểm soát gắt gao các hành động cứu nước.
Song, dưới ách nô dịch thực dân đã làm cho nhân dân ta càng hiểu rõ giá trị của
độc lập tự do, đó là điều kiện thuận lợi cho hoạt động này. Nắm bắt được điều
đó, Châu Văn Liêm giáo dục lòng yêu nước cho đồng bào cũng từ những hình thức
trên.
Sau khi dạy học ở Trường
tiểu học Long Xuyên được một năm, đầu năm học 1926 – 1927, thầy giáo Châu Văn
Liêm chuyển về trường Long Điền, quận Chợ Thủ (nay thuộc tỉnh An Giang). Tại
đây, Châu Văn Liêm đã dùng những kiến thức hiểu biết về đường lối cách mạng
lồng vào các bài giảng văn hóa. Thầy còn quan hệ rất gần gũi với học sinh và
quần chúng nhân dân để tuyên truyền tội ác của thực dân Pháp và bọn tay sai,
giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống anh hùng, bất khuất chống áp bức bóc
lột, ngoại xâm của dân tộc. Đồng thời, chính thầy là người đã vận động hợp nhất
hai đội banh Mỹ Luông và Long Điền tạo sự đoàn kết cho bà con hai xã, không để
cho bọn thực dân chia rẽ, lợi dụng. Điều này được nhà văn Nguyễn Quang Sáng kể
lại qua cuộc đối thoại giữa cha nhà văn và Châu Văn Liêm như sau : “Đội bóng làng Mỹ Luông của ông và đội bóng
làng Long Điền kế đó đối đầu nhau lâu dần thành... đối địch. Ông Châu Văn Liêm
hoạt động chi bộ đầu tiên ở An Giang, đến gặp ông già tôi, hỏi : Tại sao vì chuyện
đá banh mà để cho hai làng thù ghét nhau như vậy? Chi bằng gộp chung lại thành
một đội mang tên ghép hai làng Mỹ Long, đội bóng của những người đoàn kết, yêu
nước”[2].
Thầy giáo Châu Văn Liêm
với tư tưởng tiến bộ do đã được tiếp cận một số sách báo cấp tiến nên lúc nào
cũng mong muốn và khuyến khích học trò của mình học thật giỏi để có trí thức,
hiểu biết mới không còn chịu cảnh đời nô lệ như tư tưởng của cụ Phan Châu
Trinh. Thầy còn đọc cho học trò nghe một số bài thơ kêu gọi lòng yêu nước, ý
chí chiến đấu kiên cường của tuổi trẻ, hoặc tố cáo và lên án cảnh bắt lính viễn
chinh làm bia đỡ đạn thay cho bọn thực dân Pháp trong chiến tranh thế giới lần
thứ nhất (1914 – 1918) như :
“Tàu Tây ống khói bằng đồng,
Trách ai cưỡng bức bắt chồng tôi đi.
Đau lòng những nổi xiết chi,
Ngày đi thì có, ngày về thì không.”
Không những thế, thầy còn
làm thơ và cho học trò ghi nhớ trong tiết học lịch sử để tự hào rằng dân tộc mình
có văn hiến lâu đời :
“Sông Nhị, núi Nùng,
Nước bốn nghìn năm văn hiến.
Con thần cháu thánh,
Dân hai mươi triệu đồng bào.”
Với tư cách là thầy giáo
và cũng là một thanh niên đang nhiệt huyết lòng yêu nước, Châu Văn Liêm đặt niềm
tin và trách nhiệm cho lớp trẻ nghĩ về mình để xứng đáng là “giống Tiên, Rồng”
:
“Thanh niên là rường cột nước nhà,
Bắc – Nam – Trung, con một nhà.
Tổ tiên ta giống Tiên, Rồng,
Dân Việt Nam phải yêu nước Việt.”
Hay mỉa mai cảnh mê tín dị đoan của bọn quan chức trong làng :
“Nực cười lũ dạy lạy heo quay,
Cũng gọi rằng mình cúng đất đai.
Đèn sáp, lư hương trưng dãy trước,
Khăn đen, áo rộng bủa hàng hai.
Lễ sanh, nhạc xướng quỳ ‘hâng’, ‘bái’,
Hương chức khoanh tay lạy mọp dài.
Có phải thần tiên về đấy nhỉ?
Hay là lạy ấy, lạy… heo quay?”
Rõ ràng, Châu Văn Liêm là
một trong số những chiến sĩ cách mạng đã biết dùng thơ làm vũ khí để biểu đạt
tư tưởng, truyền bá lý tưởng của mình, đồng thời là “để khêu gợi, giáo dục niềm tự hào dân tộc cho đồng bào, đồng chí mình,
nhất là thế hệ trẻ”[3]. Chính điều đó đã thấm vào trái tim
người nghe, người đọc và làm cho một bộ phận không nhỏ học trò và người dân
được thức tỉnh đi theo con đường đúng đắn.
Bên cạnh việc dùng những
vần thơ để giáo dục lòng yêu nước cho nhân dân, Châu Văn Liêm còn tích cực hoạt
động nêu gương yêu nước qua các nhà cách mạng lớn lúc bấy giờ nhằm gây dựng một
phong trào quần chúng mạnh mẽ trong nhân dân.
Trong năm 1926, diễn ra
một sự kiện có tiếng vang rất lớn đó là đám tang cụ Tây Hồ Phan Châu Trinh. Sự
ngưỡng mộ của nhân dân đối với tấm lòng yêu nước của cụ Phan đã dẫn đến phong
trào quần chúng trên toàn quốc diễn ra sôi nổi. Ngày 04/04/1926, ở Sài Gòn, đám
tang được tổ chức với 14 vạn người tham dự do các nhóm chính trị như Đảng Thanh
niên, Đảng Lập hiến chủ trương. Các cuộc lễ truy điệu Phan Châu Trinh được tổ
chức trọng thể trên nhiều địa phương trong toàn quốc. Từ trong sự kiện này,
tinh thần yêu nước của quần chúng được thức tỉnh, đặc biệt là các tầng lớp
thanh niên, trí thức hướng tới những tổ chức cách mạng tiên tiến đang hình
thành[4]. Hưởng
ứng sự kiện lớn trên, Châu Văn Liêm đã có mặt trong lễ truy điệu Phan Châu Trinh
tại Sài Gòn, nhằm góp phần cùng quần chúng nhân dân thể hiện tinh thần yêu
nước, biểu dương lực lượng và đòi các quyền dân sinh dân chủ.
Sau khi trở về, Châu Văn
Liêm đã tổ chức lễ truy điệu Phan Châu Trinh ở sân bóng Mỹ Luông. Với niềm
thương tiếc và kính trọng nhà cách mạng dân chủ nên có rất đông người dân,
trong đó có nhiều thanh niên, học sinh, giáo chức nghe tin đến dự. Trong lễ
truy điệu, với giọng nói hùng hồn, thầy giáo Châu Văn Liêm ca ngợi tinh thần
yêu nước và kêu gọi nhân dân noi theo tấm gương sáng để góp sức nhau đuổi bọn
xâm lược ra khỏi bờ cõi đúng như mong ước cả đời hoạt động của cụ Phan. Giống
như các nơi khác, “buổi lễ truy điệu đã
biến thành cuộc tập hợp lực lượng biểu dương ý chí của nhân dân địa phương.
Thực dân Pháp rất cay cú, nhưng không có lý do gì để đàn áp. Chúng đành “ngậm
bồ hòn làm ngọt”. Lặng lẽ ghi tên Châu Văn Liêm vào “sổ đen” để theo dõi”[5]. Quả đúng như lời kêu gọi đồng bào toàn
quốc vào tối ngày 24/03/1926, ngay sau khi cụ Phan qua đời : “Một dân tộc nào mà không biết tôn kính
người ái quốc là dân tộc ấy không có lòng ái quốc”[6],
Châu Văn Liêm đã cho bọn thực dân và tay sai Pháp biết thế nào là “lòng ái
quốc” của người dân vùng Chợ Mới. Từ đây, Châu Văn Liêm từng bước trưởng thành
trong phong trào quần chúng, nhờ đó dễ dàng đưa quần chúng vào đấu tranh và có
thể thức tỉnh lòng yêu nước và nguyện vọng sâu xa là giải phóng dân tộc của
nhân dân.
Để có thể tập hợp quần
chúng, nhất là tầng lớp trí thức, Châu Văn Liêm đã kêu gọi và thành lập nên “Hội giáo viên, học sinh yêu nước” ở
Long Xuyên giữa năm 1926, tham gia vào Hội có Ung Văn Khiêm, Nguyễn Văn Cưng,
Trần Văn Thạnh,… cùng hoạt động thành một nhóm thanh niên yêu nước. Đến tháng
09/1926, Châu Văn Liêm cùng các đồng chí của mình về Ô Môn (Cần Thơ) họp bàn và
thành lập“Việt Nam phục quốc Đảng” nhằm
tập hợp những người yêu nước có cùng chí hướng. Hội đề ra nhiệm vụ xây dựng quỹ
để nuôi một số người cốt cán đi hoạt động chuyên nghiệp, lựa chọn ra số hội
viên tốt sửa soạn cho xuất dương học chính trị, quân sự và tìm cách kiên lạc
với các đoàn thể cách mạng Việt Nam ở nước ngoài.
Để mở rộng địa bàn hoạt
động, Châu Văn Liêm đã cùng bạn bè bỏ tiền để mở tiệm thuốc kết hợp với bán tạp
hóa ở Thới Lai lấy tên là Việt Hưng Đường. Với hình thức này, một mặt có thể tự
túc về mặt tài chính, mặt khác dễ dàng truyền bá sách báo tiến bộ theo khuynh
hướng cách mạng nhằm động viên lòng yêu nước trong đồng bào quê nhà. Nhờ vào sự
giúp đỡ của nhân dân địa phương, chỉ trong thời gian ngắn “Việt Nam phục quốc
đảng” đã có cơ sở hoạt động và ảnh hưởng rộng ra các địa bàn xung quanh như
Long Xuyên, Sa Đéc,… góp phần bênh vực quyền lợi cho giáo chức, học sinh bản
xứ, chống lại sự áp bức của bọn thực dân và tay sai.
Tháng 02/1928, Tỉnh bộ
Thanh niên cách mạng đồng chí hội tỉnh Long Xuyên (An Giang) được thành lập do đồng
chí Châu Văn Liêm làm Bí thư. Tỉnh bộ đặt tại tiệm may Mỹ Quang (nay là căn nhà
số 16, đường Phạm Hồng Thái, phường Mỹ Long, TP. Long Xuyên). Vừa đảm nhận
cương vị mới, Châu Văn Liêm đã kêu gọi và hình thành các tổ chức lợi dụng hình
thức công khai nhằm tập hợp đông đảo quần chùng yêu nước như : Hội thể thao Mỹ
Luông – Long Xuyên, Hội nông dân, Hội cạo gió, Hội thợ dệt, Hội thợ mộc, Nghiệp
đoàn thợ bạc,… Ngoài ra, đồng chí còn đặc trách lớp huấn luyện chính trị tại
tỉnh lị Long Xuyên và Lấp Vò. Tài liệu chủ yếu là cuốn “Đường kách mệnh” của
đồng chí Nguyễn Ái Quốc và điều lệ Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Vốn có
kinh nghiệm sư phạm, đồng chí Bí thư giảng chính trị hấp dẫn, giúp học viên nắm
chắc được nội dung. Bằng lời lẽ ngắn gọn, đủ ý Châu Văn Liêm đã truyền đến mọi
người niềm tin vào cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc nhất định thắng lợi[7].
Cuối năm đó, đồng chí cáo
bệnh không dạy học ở Long Xuyên nữa sang Sa Đéc (Đồng Tháp) cùng với một số
người bạn[8] mở
trường tư thục “Sa Đéc học đường”. Trường
gồm 9 căn với khoảng 300 học sinh làm nơi liên lạc với các đồng chí trong tổ
chức Thanh niên cách mạng đồng chí hội như Hà Huy Giáp, Nguyễn Kim Cương,… và
làm cơ sở công khai để hoạt động cách mạng. Qua hai khóa học, “Sa Đéc học
đường” đã đào tạo, bồi dưỡng được nhiều học sinh có lòng yêu nước, là một nơi
đào tạo nhân tài ở miền Nam, một “Đông kinh nghĩa thục kiểu mới” qua những tiết
giảng đậm xu hướng tiến bộ mang tinh thần dân tộc sâu sắc. Châu Văn Liêm không
trực tiếp dạy học ở trường mà dành thời gian đi tổ chức các cơ sở cách mạng,
lãnh đạo nông dân tập dượt trong các cuộc đấu tranh biểu tình ở kéo lên quận lỵ
Chợ Mới đòi giảm thuế, phản đối làm xâu. Đồng thời, đồng chí về quê nhà ở Ô Môn
bí mật mở các lớp huấn luyện cho thanh niên yêu nước lý tưởng cách mạng ở các
làng : Thới An, Thới Thạnh, Thới Lai, Thới Thuận,…
Từ năm 1929 – 1930, Châu
Văn Liêm tiếp tục hoạt động cách mạng từng đảm đương Bí thư An Nam cộng sản
Đảng, một trong 7 đồng chí sáng lập ra Đảng Cộng sản Việt Nam, là người lãnh
đạo trực tiếp cuộc biểu tình ở Đức Hòa (Long An) ngày 04/06/1930 và anh dũng hy
sinh tại đây với câu nói bất hủ : “Đừng
sợ chết! Chục này còn chục khác! Trăm này còn trăm khác” vẫn còn vang vọng
mãi đến ngày hôm nay.
Có người nói : “Lịch sử là cô giáo của cuộc sống”, vì
vậy nghiên cứu lịch sử để rút cho mình những bài học kinh nghiệm trong đối nhân
xử thế, trong học tập, lao động, xây dựng đất nước là điều hết sức cần thiết.
Bài học từ lịch sử về giáo dục lòng yêu
nước trong quần chúng nhân dân mà đồng chí Châu Văn Liêm từ trong hoạt động
thực tiễn cách mạng đã để lại cho chúng ta hôm nay thật sâu sắc. Chính nó đã
biến thành sức mạnh “dời non lấp biển” để nhân dân và dân tộc Việt Nam luôn
vững vàng, hiên ngang trước mọi uy lực tàn bạo của các thế lực cường quyền và
đập tan mọi mưu toan xâm lược. Máu đào của bao thế hệ người Việt Nam đã đổ
xuống thấm vào đất cho cây Độc Lập trụ vững và nước mắt đã thấm vào cây cho hoa
Tự Do khoe sắc. Thấm nhuần ý nghĩa và giá trị cao cả ấy thế hệ con cháu hôm nay
luôn nhớ về người thầy mẫu mực, nhà cách mạng kiên trung Châu Văn Liêm để không
bao giờ hững hờ với quá khứ, dửng dưng với lịch sử và có cái nhìn toàn diện,
sâu sắc hơn những thành quả cách mạng vĩ đại mà ông cha ta giành được trong các
cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.
[1] Hồ
Chí Minh : Toàn tập, tập 6, Nxb Sự
thật, Hà Nội, 1986, tr.,36.
[2]
Nguyễn Thị Ngọc Hải : Nhà văn Nguyễn
Quang Sáng : Nghề viết văn, không tập trung là thua, Doanh nhân Sài Gòn
cuối tuần. Dẫn theo vietnamnet.vn,
cập nhật ngày 04/08/2012.
[3] Vũ
Lân – Phương Hạnh : Châu Văn Liêm, cuộc
đời và sự nghiệp, Nxb Chính trị quốc gia, Tỉnh ủy Cần Thơ, 1995, tr.,59.
[4]
Dương Trung Quốc : Việt Nam những sự kiện
lịch sử (1919 – 1945), Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2005, tr.,107.
[5] Vũ
Lân – Phương Hạnh : Châu Văn Liêm, cuộc
đời và sự nghiệp, sđd, tr.,20.
[6]
Dẫn theo Trần Nam Tiến : 100 sự kiện lịch
sử Việt Nam trong thế kỉ XX, Nxb Giáo dục, Hà Nội, 2008, tr.,69.
[7]
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh An Giang : Bí
thư tỉnh ủy An Giang qua các thời kỳ (1927 – 1930), Ban Tuyên giáo tỉnh ủy
An Giang xuất bản, 2012, tr.,14.
[8]
Theo Hồi ký của Hà Huy Giáp : “Trường do
sáng kiến của đồng chí Châu Văn Liêm hùn vốn với các đồng chí Lương Nguyễn
Kiều, Trần Kim Giáp và Trần Nhật Tân nhằm làm tài chính cho đoàn thể và nơi
liên lạc của đoàn thể”. Xem Hà Huy Giáp : Đời tôi những điều nghe, thấy và sống, Nxb Chính trị quốc gia, Hà
Nội, 1996, tr.,55.
Nhãn: Trí thức Nam Bộ
0 Comments:
Bài đăng Mới hơn Bài đăng Cũ hơn Trang chủ
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)